Case study

เรื่องการเปลี่ยนแปลงชีวิต


น้องโอม รร.วัดมหรรณพารามฯ 
 เปลี่ยนจากเด็กก้าวร้าว เป็นเด็กที่ชอบทำความดี

น้องโอม มนัสชัย ชูสิงห์ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ

“เด็กก้าวร้าว พูดจาไม่เพราะ ชอบดุ ชอบเสียงดัง เกเร อารมณ์ร้อน” เป็นคำพูดที่มักจะได้ยินจากคนที่รู้จัก โอม มนัสชัย ชูสิงห์ นักเรียนชั้นป.6 แห่งโรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ

เพราะทำแล้วเท่...เพื่อนชมว่าเก่ง แต่ยิ่งทำก็ยิ่งรู้สึกว่ามันไม่ใช่เลย จนกระทั่งโรงเรียนได้นำโครงการโรงเรียนรักษาศีลห้ามาใช้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ของน้องโอม

“ผมดื้อมาก ก้าวร้าว โกหก เอาอารมณ์ตัวเองเป็นใหญ่” โอมเล่าให้เราฟังด้วยน้ำเสียงราบเรียบ แต่เมื่อมีโครงการโรงเรียนรักษาศีลห้าเข้ามา ทั้งครูและผอ.ที่คอยให้คำปรึกษา โอมค่อยๆเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้องๆ จากการใช้แรงกำลังในทางที่ผิด วันนี้โอมตั้งตัวเป็นแกนนำนักเรียนจิตอาสา พาเพื่อนๆทำจิตอาสาบริเวณโรงเรียน ช่วยเหลืองานต่างๆในโรงเรียน เป็นกิจวัตรข้อที่ 6 ทำให้กลายเป็นเด็กน่ารัก ที่ใครๆก็ชื่นชม เป็นเสมือนน้ำเย็นชะโลมใจดวงน้อยๆให้ชุ่มชื่น มีกำลังใจที่จะทำความดีต่อไปและทุกครั้งที่ได้เปิดสมุดบันทึกความดี ได้เห็นสิ่งดีๆที่ตัวเองทำแล้ว ก็ยิ่งภูมิใจในตัวเอง อีกทั้งการได้เข้าร่วมชั่วโมงสุขจริงหนอ ได้โอกาสบอกเล่าเรื่องราวการทำความดีให้เพื่อนๆได้รับรู้ ก็ยิ่งดีใจ ถือเป็นการเพิ่มเติมกำลังใจในการทำความดีทั้งกับตัวเองและกับเพื่อนๆอีกด้วย